Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Trào ngược dạ dày và cách khắc phục

Nguyên nhân nào gây ra chứng trào ngược dạ dày-thực quản; khắc phục thế nào? Nội soi có phát hiện được bệnh không, thưa bác sĩ?

Dương Văn Tài (Ninh Bình)

Sau khi ăn, dịch vị dạ dày sẽ tiết ra nhiều hơn bình thường để tiêu hoá thức ăn. Nhưng nếu lượng dịch vị này tiết ra quá nhiều, thường xuyên trong một thời gian dài sẽ gây ra sự khó chịu cho dạ dày hoặc gây nên viêm thực quản. Đó chính là chứng trào ngược dạ dày-thực quản (TNDDTQ). Bệnh này được chẩn đoán xác định bằng nội soi tiêu hóa.

TNDDTQ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng thường thấy hơn ở người trên 40. Nguyên nhân là cơ vòng giữa dạ dày và thực quản không hoạt động bình thường, hoặc một số thực phẩm như cà phê, ruợu và một số dược phẩm làm cho cơ vòng này yếu đi. Béo phì làm gia tăng áp suất trong dạ dày cũng có thể là một nguyên nhân. Khi bị chứng TNDDTQ, người bệnh sẽ bị ợ nóng, dịch dạ dày trào ngược lên cuống họng, cảm giác thức ăn vướng ở ngực, ho, đau ngực, giọng nói khàn. Nếu bị chứng này, bệnh nhân không nên ăn quá no, tránh nằm xuống ngay sau khi ăn, khi nằm nên kê gối cao; kiêng rượu, cà phê, nước cam, nước bưởi, chocolate.

BS. Thanh Xuân

0 nhận xét:

Đăng nhận xét